วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ออกพรรษา ประเพณีกาดหลู่ อำเภอปาย

ออกพรรษา ประเพณีกาดหลู่ อำเภอปาย

  ขืนช้าเดี๋ยวจะไม่ทันการ ... สวัสดีครับพี่น้องชาวแม็กบล็อกทุกท่านกับเทศกาลวันออกพรรษา ปีนี้ท่านได้ทำบุญตักบาตร เวียนเืทียนตามแบบธรรมเนียมของศาสนาพุทธกันรึยังครับท่านพุทธศาสนิกทั้งหลาย วันนี้เองแม็กก็ได้เก็บภาพพร้อมเรื่องเล่าของประเพณีวันออกพรรษามาฝากเช่นกัน แต่เป็นประเพณีของชาวไทยใหญ่ (ไต) ที่เรียกว่า " ประเพณีกาดหลู่ "ของชาวอำเภอปาย หรือ "ประเพณีทำบุญแห่จองพารา" ของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั่นเอง



"ประเำพณีจองพารา "เป็นประเพณีตามความเชื่อวันออกพรรษาของชาวไทยใหญ่ หรือ คนไต โดยในวันนั้นชาวบ้านจะช่วยกันประดิษฐจองพาราและประดับไว้ที่หน้าบ้าน เพื่อเป็นการรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จกลับลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และยังมีความเชื่อกันว่าหมู่บ้านใดช่วยกันทำจองพาราบูชาไว้ที่วัดประจำหมู่บ้านตลอด 7 วันหลังออกพรรษาจะทำให้หมู่นั้นมีความสุข บุญกุศลส่งผลให้ประสบความสำเร็จตลอดทั้งปี



"กาดหลู่" เป็นการจัดงานตลาดนัดชุมชนเป็นกรณีพิเศษ โดยจะจัดก่อนวันออกพรรษา ๒ วัน เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมโดยมีการจัดพื้นที่ "ตลาดโบราณ ย้อนยุค ผสมผสานกับวัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน โดยร่วมก้นจัดบรรยากาศการเล่นดนตรีสะล้อซอซึง รวมทั้งดนตรีแจ๊ส เพื่อให้เกิดการผสมผสานระหว่างอดีตสู่ปัจจุบัน..."


  ในวันงานจะเริ่มด้วยขบวนแห่จองพาราไปรอบเมือง เพื่อเป็นการบอกกล่าวเทวดา และเริ่มต้นการบูชาพระพุทธเจ้า จากนั้นจะนำจอพาราส่วนหนึ่งไปรวมที่อำเภอเมือง โดยจะมีกรรมการร่วมตัดสินประกวดความงดงามของจองพารา และการประกวดนางงามธิดากาดหลู่อีกด้วย ซึ่งสำหรับในปี 2556 นี้ก็ได้เสร็จสิ้นงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือวันที่ 18 - 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ใครผ่านโอกาสในปีนี้คงต้องรอปีหน้า อีก 365 วันเจอกันใหม่ ที่วันออกพรรษา ประเพณีแห่จองพาราและกาดหลู่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนนะครับ ^_^

  
สำหรับในปีนี้พลาดการแห่ขบวนจองพาราไปเลยเก็บภาพมาฝากไม่ทันเอาไปเสพแต่เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วพบกันวันออกพรรษาหน้า แต่สำหรับพวกเราชาวแม็กบล็อกก็ต้องติดตามกันบทความหน้านะครับว่าแม็กจะมีอะไรมาฝากกัน :D

แสดงความคิดเห็นบนบล็อกนายร็อกกี้ ผ่าน FB