วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ตั้ง 5 เมืองศูนย์กลางสุขภาพอาเซียน และพัฒนา 50 โรงพยาบาลชายแดนรองรับเออีซี


    กระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) เตรียมพัฒนาโรงพยาบาลชายแดนกว่า 50 แห่งและตั้งศูนย์กลางสุขภาพ 5 จังหวัดต้อนรับอาเซียน (AEC)  คือเชียงราย อุบลราชธานี จันทบุรี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และกาญจนบุรี 
          นาย แพทย์ประดิษฐ์ (รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้มารับทราบสถานการณ์และแผนการดำเนินงานนครพนม เพื่อนำไปปรับให้เข้ากับแผนของกระทรวงสาธารณสุขและแผนของเขตบริการสุขภาพว่า จะพัฒนาร่วมกันอย่างไร เพื่อให้การลงทุนไม่ซ้ำซ้อน และคุ้มค่าคุ้มทุน ซึ่งโรงพยาบาลนครพนมต้องได้รับการพัฒนาบริการทางการแพทย์ โดยจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้คนในจังหวัดได้รับบริการที่มีคุณภาพ สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามารับบริการมีปีละประมาณร้อยละ 7-8 ของผู้ใช้บริการทั้งหมดนั้น ที่ผ่านมามีปัญหาการจัดเก็บค่ารักษาพยาบาลมีหนี้สูญร้อยละ 20 ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาระบบควบคุมที่ชัดเจน เช่น การกำหนดอัตราค่าบริการ การทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลซึ่งต้องทำให้ชัดเจนก่อนที่จะเปิดประชาคมอาเซียน


  ก็นับว่าในเรื่องของระบบการบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข ก็ดำเนินการได้รวดเร็วทันใจเหมือนเคยนะครับ เพราะนี่ก็เข้าใกล้การเปิดประตูเศรษฐกิจอาเซียนเข้าไปทุกทีแล้ว ระบบบริการสุขภาพก็ยิ่งต้องได้รับการพัฒนาตามไปด้วย เพื่อให้ประชาชนต่างชาิติที่เข้ามารับบริการสุขภาพตามสถานพยาบาลในประเทศไทยได้รับความสะดวกสบาย ประทับใจ ให้เท่าเทียมกับคนไทยมากที่สุด นั่นเอง
ก็ต้องติดตามกัน และลงคะแนนโดยผู้ใช้บริการทุกท่าน ละครับว่า นโยบายนี้จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็แม็กจะนำความมาแถลงให้ได้ทราบกันนะครับ

ขอบคุณเนื้อความข่าว: สำนักสารนิเทศ (อ่านข่าวทั้งหมด)

แสดงความคิดเห็นบนบล็อกนายร็อกกี้ ผ่าน FB