วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บรรจุ'พนักงานกระทรวงสาธารณสุข'แทนตำแหน่ง'ลูกจ้างชั่วคราว'

       หุหุ วันนี้แม็กมีอารมณ์ดีมาแต่ไกลเชียว ^___^ อยากรู้ละซิว่าแม็กอารมณ์็ดีอะไร เกี่ยวกับ content วันนี้อย่างไร ในวันดีๆ วันครบรอบ 4 ขวบเอชพีปริ๊นซ์ และวันฮัลโลวีน เช่นนี้
นั่นก็คือเรื่อง " บรรจุ'พนักงานกระทรวงสาธารณสุข'แทนตำแหน่ง'ลูกจ้างชั่วคราว'" ครับที่เราเห็นข่าว
พยาบาลมาประท้วงกันนะแหละครับ วันนี้แม็กมีข่าวคืบหน้ามารายงาน ไปติดตามพร้อมๆๆกันเลยครับ ^____^  ปู๊นๆๆๆๆ (- -' )

สธ.ล้างสถานะลูกจ้างชั่วคราว ผุด “พนักงานกระทรวงสาธารณสุข” แก้ปัญหาพยาบาลขอบรรจุเป็นข้าราชการ

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกร่างระเบียบกระทรวงว่าด้วยพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเสร็จเรียบ ร้อย รอเพียงให้กระทรวงการคลังเห็นชอบก็จะมีผลบังคับใช้ทันที และจะนำมาแก้ปัญหาให้กลุ่มพยาบาลที่มีสถานะเป็นลูกจ้างชั่วคราวซึ่งเรียก ร้องให้บรรจุเป็นข้าราชการ
ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างระเบียบดังกล่าวจะมีการปรับสถานะให้กลุ่มพยาบาลลูกจ้างชั่ว คราวเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (กสธ.) เพื่อรอบรรจุเป็นข้าราชการในภายหลัง 

ผมขอสรุปสิทธิของ'พนักงานกระทรวงสาธารณสุข'แทนลูกจ้างชั่วคราวแยกออกเป็นข้อๆดังนี้

1.พนักงานกระทรวงสาธารณสุขจะได้เงินเดือนมากกว่าข้าราชการ 1.2เท่า 
2.มีสิทธิการลาเท่ากับข้าราชการ
3.ใช้สิทธิการรักษาจากกองทุนประกันสังคม
4.  ไม่มีบำเหน็จบำนาญ แต่มีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการสาธารณสุข กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการสาธารณสุข หักเงินเข้ากองทุนทุกเดือนสะสมไปเรื่อยๆ ให้ผู้เชี่ยวชาญการเงินนำไปบริหารให้งอกเงย คาดว่าหากมี กสธ. 1 แสนคน จะมีเงินเข้ากองทุน 1 หมื่นล้านบาท 
5.สิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับคนในครอบครัว และการเติบโตในสายงานอยู่ระหว่างการแก้ไขระเบียบบางประการเพื่อเปิดช่องโหว่ให้สำหรับผู้มีความรู้ความสามารถ

.สาธารณสุข แบ่งระดับของการบรรจุ 'พนักงานกระทรวงสาธารณสุข'ออกเป็น 3 กลุ่มคือ
(เพราะหลังจากนี้จะไม่มีคำว่า'ลูกจ้างชั่วคราว'อีกต่อไปแล้ว)

1. กลุ่มวิชาชีพซึ่งหมายถึงพยาบาลและวิชาชีพด้านสาธารณสุขอื่นๆ
2. กลุ่มพนักงานสายงานสนับสนุน 
3. กลุ่มสายงานผู้เชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม สธ. กำลังหารือกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อประเมินจำนวนกำลังคนที่ขาดแคลนในปีหน้าว่าจะบรรจุพยาบาลได้กี่อัตรา จากที่ขอไป 5,800 อัตรา เมื่อกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวส่วนหนึ่งได้บรรจุที่เหลือเปลี่ยนสถานะเป็น กสธ. ซึ่งมีสิทธิและสวัสดิการใกล้เคียงข้าราชการมากขึ้น ปีต่อไปก็จะบรรจุ กสธ. อีกส่วนเป็นข้าราชการไปเรื่อยๆ 

“ตั้งเป้าต้องผลักดันให้เสร็จใน 3 เดือน โดยสิ้นเดือน ต.ค .จะทราบจำนวนข้าราชการที่บรรจุได้ เดือน พ.ย. จะเร่งออกระเบียบ เดือน ธ.ค. จะผลักดันระเบียบต่างๆ จากนั้น เดือน ม.ค. 2556 จะบรรจุข้าราชการ และ กสธ. ซึ่งตั้งงบประมาณไว้ 1,700 ล้านบาท ในส่วนการบรรจุข้าราชการ 5,800 อัตรา คาดว่าจะใช้งบประมาณ 4,200 ล้านบาท” นพ.สุพรรณ กล่าว
ด้าน นางจินตนา ยูนิพันธุ์ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางเรื่อง กสธ. เป็นทางออกในระยะยาว แต่ในระยะสั้นจะแก้ปัญหาพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวอย่างไร เพราะรอบรรจุมา 7 ปีแล้ว ปัจจุบันมีลูกจ้างชั่วคราวกลุ่มนี้มีประมาณ 2.6 หมื่นคน และในจำนวนนี้ 45% ต้องต่อสัญญาปีต่อปี
    ก็นับว่าเป็นเรื่องดีกันดีทีเดียวนะครับ ที่ในทีสุดก.สาธารณสุข ยอมรับฟังความคิดเห็น (ไม่รู้เพราะโดนกดดันรึป่าวนะ- -*) และมีแผนชัดเจนออกมาแบบนี้ก็ติดตามต่อไปครับว่าจะดีไปได้ตลอดไหมหรือจะหยุดอยู่กลางคัน ^^ แต่ที่ดีใจที่สุดเห็นจะเป็นอะไรไม่ได้ที่แม็กเองก็คงจะได้เป็น พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ในไม่ช้าเหมือนกัน เพราะตำแหน่งของผมตอนนี้เรียกได้ว่า ก็อยู่ใน 1 ใน 3 (กลุ่มสายงานสนับสนุน) นั่นเอง เอาเป็นว่าหากหลังจากนี้แม็กมีความคืบหน้าอย่างไรต่อ แม็กจะรีบนำมารายงานเลยนะคร๊าบบบ ^_____^

     สำหรับค่ำคืนนี้หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ ครับป๋ม

แสดงความคิดเห็นบนบล็อกนายร็อกกี้ ผ่าน FB