วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'ปอยอ่องจ้อด' หรือดับไฟเทียน วันสุดท้ายประเพณีออกพรรษา


'ปอยอ่องจ้อด' หรือดับไฟเทียนวันสุดท้ายประเพณีออกพรรษา






          สวัสดีครับแฟนๆชาวแม็กบล็อกทุกท่าน หรือชื่อบ้านใหม่ของเราคลับแม็ก.ไทย (clubmag.in.th) ต้อนรับคุณผู้อ่านทุกอ่านทุกท่านกับบทความแรกของเดือนพฤศจิกายน กับบทความของประเพณีดับไฟเทียน หรือ ปอยอ่องจ้อด วันสุดท้ายของประเพณีออกพรรษา หรือปอยเหลินสิบเอ็ดของชาวแม่ฮ่องสอนมาฝากๆแฟนๆชาวแม็กบล็อกครับ ว่าแล้วก็ไปติดตามกันเลยสิครับอย่ารอช้าดีกว่า อิอิ

 
        
       ปอยอ่องจ๊อด เป็นประเพณีอีกหนึ่งประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวไทยใหญ่ (ชาวไต) ในวันแรม 15 ค่ำ เป็นประเพณีที่ต่อจากการเสร็จสิ้นของประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ปอยอ่องจ๊อด เป็นประเพณีอีกหนึ่งประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวไทยใหญ่ (ชาวไต) ในวันแรม 15 ค่ำ เป็นประเพณีที่ต่อจากการเสร็จสิ้นของประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ซึ่งในวันออกพรรษาพระพุทธเจ้าจะได้เสด็จลงมาจากสวรรค์ดาวดึงส์ และจะมีบรรดามนุษย์และสัตว์ต่างมาพารอรับเสด็จพระองค์โดยมีขนมนมเนย อาหารบิณฑบาตรไว้ถวายพระพุทธเจ้า
   การที่พระพุทธเจ้าทรงเปล่งรัศมีทั้ง 6ก็ดี   
        การเหล่านี้เทพบุตร เทพยดา ซึ่งมีรัศมี มารับเสด็จทำให้เกิดแสงสว่างไสว อันเป็นที่มาของประเพณีแห่ต้นเตน (ต้นเทียน) จะมีพิธีถวายไม้เกี๊ยะ (สนภูเขา) โดยจัดทำไม้เกี๊ยะรวมกันเป็นต้นเทียนขนาดใหญ่ประดับประทีปโคมไฟสวยงาม ในงานประเพณีเดือน 11 ประเพณีแห่ต้นเตน (ต้นเทียน) นิยมทำกันในวันปิดท้ายเทศกาลปอยเดือน 11 คือวันแรม 14 หรือ 15 ค่ำ พร้อมกับถวายนางนกโต และสัตว์อื่นๆ อันเป็นประเพณีรำกิ่งกะหล่า ก้าโต (ฟ้อนนก ,สิงโต) แห่ไปตามถนนตั้งแต่หน้าอำเภอ ถนนคนเดินแล้วเข้าสู่วัดหลวง ไปทำพิธีจุดถวายเป็นพุทธบูชา อันสิ้นสุดเทศกาลปอยออกพรรษา หรือปอยเดือนสิบเอ็ด ที่เรียกว่า “ปอยอ่องจ๊อด” 

       เป็นอย่างไรกันบ้างครับทุกท่านกับบทความในวันนี้ที่แม็กพาทุกท่านมาสัมผัสบรรยากาศประเพณีดับไฟเทียน หรือ ปอยอ่องจ๊อดวันสุดท้ายของประเพณีการออกพรรษาของชาวไทยใหญ่ (คนไต) และสำหรับบทความหน้าจะมีอะไรให้ติดตามอีกนั้นบอกได้คำเดียวว่า “รอติดตามต่อไปเรื่อยๆ” ครับผมชาวคลับแม็ก ,แม็กบล็อกทุกท่านสามารถร่วมแชร์ข้อมูลต่างๆได้ที่ fanpage ของเรานะครับผม แล้วพบกันครับสวัสดีครับ ... 

เขียนบล็อก นายแม็กกี้
#magblog #clubmag #คลับแม็ก.ไทย #ปอยอ่องจ้อด 

แสดงความคิดเห็นบนบล็อกนายร็อกกี้ ผ่าน FB